Chiến dịch Khủng bố ở Tây Miến Điện

Chiến dịch Khủng bố ở Tây Miến Điện

17 tháng 8 năm 2022

Bang Chin, Miến Điện

Quân đội Miến Điện tiếp tục những nỗ lực không ngừng nhằm bóp chết mọi ngữ nghĩa của tự do trong người dân. Mối đe dọa thường xuyên gây ra bởi sự gần gũi của các lực lượng Quân đội Miến Điện ở Bang Chin, cũng như các nơi khác ở Miến Điện, khiến cuộc sống hàng ngày của dân thường trở nên bất định và nguy hiểm. Vào tháng 5, ba thường dân, bao gồm một người mẹ mới sinh và hai người đã chạy trốn chiến đấu gần làng quê của họ đến nơi mà họ nghĩ sẽ là một địa điểm an toàn hơn, đã bị giết bởi hỏa lực pháo binh của Quân đội Miến Điện khi một quả cối hạ cánh ở sân sau của họ, nơi họ đang ngồi bên ngoài. . Nó phát nổ sau khi hạ cánh và hai người thiệt mạng ngay lập tức và một người chết sau đó vài giờ. Nhiều người dân làng Chin đã phải chạy trốn qua biên giới sang nước láng giềng Ấn Độ để an toàn. Các nhóm FBR ở Bang Chin tiếp tục báo cáo về những gì đang xảy ra và phản ứng bằng cách cung cấp cứu trợ. Vào tháng 6, họ cung cấp thực phẩm, quần áo và chăm sóc y tế trong khu vực Falam. Dưới đây là nhật ký hoạt động của Quân đội Miến Điện tại Bang Chin, tiếp theo là báo cáo nhiệm vụ của nhóm FBR.

Hoạt động của quân đội Miến Điện

Vào ngày 25 tháng 4 năm 2022, Quân đội Miến Điện đã thiêu rụi 35 ngôi nhà ở Làng Chaungkuah ở Thị trấn Kalay. Một số dân làng chạy đến Kalay Myo và một số dân làng chạy trốn qua biên giới Ấn Độ, đến Mizoram.

Vào ngày 12 và 13 tháng 5, quân đội Miến Điện tiến xuống đường cao tốc từ Falam đến Kalay Myo và bắt đầu đốt các ngôi nhà ở Parte trong khu vực Zanniat. Ngày hôm sau, họ đốt thêm nhiều ngôi nhà ở Làng Zawnglei.

Vào ngày 10 và 25 tháng 5, Quân đội Miến Điện đã nã pháo ít nhất ba lần vào Tahan, khiến hai dân thường bị thương.

Vào ngày 27 tháng 5, tại Kalay Myo, hội đồng quân sự đã cắt điện và đường dây internet cũng bị cắt. Cùng ngày hôm đó, ba thường dân đã thiệt mạng vì đạn pháo ở khu Tahan, phía tây Kalay Myo. Quân đội Miến Điện đã bắn ít nhất năm loạt đạn pháo. Ngày hôm sau, một người dân ở làng Tahan đã mô tả cách thức cả ba bị giết như thế nào: “Đêm qua, khi mất điện, họ đang ngồi trên tường. Ngay sau đó, một quả đạn pháo rơi trước cửa nhà, rồi phát nổ và giết chết họ. Hai người chết tại chỗ và người thứ ba chết vào khoảng 2 giờ sáng ”.

Một trong những người phụ nữ, tên là MC Vanlalawmpuii, 25 tuổi, sống sót bên đứa con trai sáu tháng tuổi. Người phụ nữ còn lại tên là NiNiaye và cô ấy 40 tuổi. Cô từng là thư ký cho Bộ trưởng Bộ Giáo dục. Người thường dân thứ ba tên là Phulapih, anh ta 25 tuổi. Cả NiNiaya và Phulapih đã chạy trốn từ Minkin đến Tahan để lánh nạn. Họ đã bị giết tại nơi ẩn náu của họ.

Ngày 31 tháng 5, Quân đội Miến Điện tiếp tục phóng hỏa hai ngôi làng, Natchaung và Chaungkhuah. Có khoảng 2.000 ngôi nhà giữa hai người họ và Quân đội Miến Điện đã đốt cháy 200 ngôi nhà kể từ tháng 12 năm 2021. Dân làng đã chạy đến Kalay Myo hoặc vào đất nông nghiệp cách đó 5 đến 6 km.

Vào ngày 9 tháng 7 năm 2022, quân đội Miến Điện bắt đầu di chuyển từ Falam đến đường cao tốc Hakha. Làng Thlanrawn cách Falam khoảng 13 km. Thường xuyên có các cuộc đụng độ giữa Quân đội Miến Điện và Lực lượng Phòng vệ Chin (CDF). Sau sự cố gần đây nhất, Quân đội Miến Điện đã đốt phá các phần của Làng Thlanrawn lần thứ ba. Lần đầu tiên vào ngày 18 tháng 10 năm 2021 khi họ đốt ba ngôi nhà và lần thứ hai là vào ngày 25 tháng 10 năm 2021 khi họ đốt chín ngôi nhà và hai tòa nhà thờ. Dân làng đang chạy trốn đến trại IDP ở Zokhawthar, ngay bên kia biên giới ở Ấn Độ.

Vào ngày 15 tháng 7 năm 2022, giao tranh tiếp tục xảy ra, và quân đội Miến Điện đốt cháy 13 ngôi nhà của làng Chuncung, thị trấn Hakha, cách Hakha 10 dặm.

Vào ngày 20 tháng 7, lực lượng Quân đội Miến Điện bắt đầu tiến vào khu vực Zothong của Thị trấn Mutupi. Tại Làng Ramsey, họ đã đột nhập vào các ngôi nhà và được Lực lượng Phòng vệ Chinland-Zotung News and Information thông báo vào ngày 28 tháng 7 rằng khoảng 30 người vô tội đã bị bắt và giam giữ trong khi nhiều hơn nữa đang chạy trốn.

Nhu cầu lớn về thức ăn và màn chống muỗi cho các IDP này. Họ không có dầu và chỉ cung cấp gạo cho một tuần. Kết nối điện thoại thường kém và một số gia đình đang bỏ trốn vẫn không thể liên lạc được.

Một trong những ngôi nhà bị cháy ở Làng Chaungkhuah.

Thiệt hại từ hỏa lực pháo binh.

NiNiaye, bị giết bởi pháo binh của Quân đội Miến Điện.

Phulapih, bị giết bởi pháo binh của Quân đội Miến Điện.

MC Vanlalawmpuii, được chiếu ở đây cùng với con trai của cô, đã bị giết bởi pháo binh của Quân đội Miến Điện.

Vào tháng 5 và tháng 6, một nhóm FBR Chin đã thực hiện một nhiệm vụ đến các IDP ở khu vực Falam, thực hiện các chương trình GLC, thực hiện các cuộc phỏng vấn và giúp họ thực phẩm và màn chống muỗi. Trong nhiệm vụ này, họ đã cung cấp thực phẩm cho 320 người và điều trị cho 150 bệnh nhân, cũng như tặng quần áo và các món quà khác. Dưới đây là báo cáo từ nhiệm vụ của họ.

Ngày bắt đầu sứ mệnh: 15.5.2022

Ngày kết thúc nhiệm vụ: 12.6.2022

Tình hình IDP trong khu vực như thế nào?

Có rất nhiều IDP ở khu vực Kalay và nhiều người đang chạy trốn qua biên giới Ấn Độ, đến Mizoram. Một số, sau khi Quân đội Miến Điện rời đi, trở về nhà của họ và một số ở lại trong rừng rậm hoặc qua biên giới Ấn Độ, gần sông Tiau.

Hầu hết các IDP đến từ các làng Cekan, Cicai, Liingsuh, Ngailen, Lungpi, Lungrang, Rih Khawdar và Tio trong khu vực Kalay. Họ cần nước uống, thức ăn và nơi ở tốt. Những người này không có gia đình ở Ấn Độ và dựa vào sự hỗ trợ từ dân làng Mizoram, các nhà thờ trong khu vực, hoặc một số tổ chức phi chính phủ.

Những người dân làng đang cư trú trong rừng không có nơi ở thích hợp, và thiếu thức ăn, quần áo, thuốc men và màn. Sốt rét và các loại bệnh khác có tỷ lệ cao trong các loại hình định cư này.

Giáo dục:

Tình trạng thiếu giáo dục trầm trọng trong khu vực Falam của Bang Chin. Trong hai năm rưỡi qua, do Covid và cuộc đảo chính, trẻ em đã không thể đến trường. Tổ chức Quốc gia Chin (CNO) đang chuẩn bị mở trường học ở một số làng nhất định nhưng họ đang cần giáo viên. Ở Mizoram, trẻ em tị nạn từ Trại Zote và Phong trào Phòng vệ Dân sự (CDM) không thể đến trường vì trại của chúng quá xa. Trong khu vực Champ Hai, tất cả những người tị nạn đều có thể đến trường, nhưng họ cần nguồn lực và giáo viên tốt.

Hoạt động quân sự:

Tại Thị trấn Falam, Bang Chin, Quân đội Miến Điện đã bắn một khẩu RPG (lựu đạn phóng tên lửa) gần trường học. Một người đàn ông, 60 tuổi, đã bị thương từ việc này.

Người dân địa phương có thể nghe thấy tiếng súng của Quân đội Miến Điện và nhìn thấy 10 xe tải của Quân đội Miến Điện gần trường học. Trường đã được mở cửa và các học sinh đã được đặt hàng để theo học. Quân đội Burmy đã bắt giữ 23 người từ các khu vực Lungrang và Falam là thành viên của CDM. Dân làng từ Seken, Lijing, Suh và Hmandawk đang chạy trốn đến Mizoram vì Quân đội Miến Điện và Lực lượng Phòng vệ Nhân dân (PDF) đang chiến đấu gần Kalay Myo. Quân đội Miến Điện cũng đã phá hủy rất nhiều đất đai và nhà cửa của dân làng.

Quân đội Miến Điện đốt nhà lần thứ ba ở Làng Thlanrawn.

Những ngôi nhà cháy ở làng Chuncung, ở thị trấn Hakha.

Sự kết luận:

Tóm lại, Quân đội Miến Điện đang tàn phá khắp Miến Điện. Cụ thể, ở khu vực Kalay Myo và Falam, các ngôi làng đang bị đốt phá và cướp bóc, buộc dân làng phải chạy trốn qua biên giới đến Mizoram. Đối với những người sống cạnh sông Tiau, quá xa để trẻ em đi học tại các trường học địa phương, và sốt rét và kiết lỵ là những căn bệnh phổ biến. Nhu cầu cao về nhu cầu cung cấp vật tư y tế, thực phẩm, nước uống tốt và nơi ở vì dân làng không có cộng đồng hoặc nguồn lực của riêng họ. FBR là cần thiết để đáp ứng nhu cầu của những người này và mọi người ngày càng tin tưởng họ. Các nhà tài trợ là cần thiết cho hơn 250 người tị nạn.

Sau Chương trình Câu lạc bộ Cuộc sống Tốt đẹp ở Làng Lotharawn.

 Nhà thờ Trẻ emtrong trại IDP.

Phát gạo cho trại tị nạn Vaphai.

Phân phối thực phẩm.

Phòng khám y tế tại Trại Zote.

Phòng khám y tế tại Làng Tilum.


Yêu thương nhau
Đoàn kết và làm việc vì tự do, công lý và hòa bình
Tha thứ và đừng ghét nhau
Cầu nguyện với niềm tin, Hành động với lòng can đảm
Không bao giờ đầu hàng


Nhiệm vụ của Lực lượng Kiểm lâm Miến Điện Tự do (FBR) là cung cấp hy vọng, sự giúp đỡ và tình yêu thương cho những người tản cư nội địa ở Miến Điện, Sudan, Kurdistan, Iraq và Syria bất kể sắc tộc hay tôn giáo. Sử dụng mạng lưới các nhóm thực địa bản địa, FBR báo cáo về vi phạm nhân quyền, thương vong và nhu cầu nhân đạo của những người đang bị áp bức. FBR cung cấp các nguồn lực về y tế, tinh thần và giáo dục cho cộng đồng IDP khi họ đấu tranh để sống sót sau các cuộc tấn công.

Để biết thêm thông tin, vui lòng truy cập www.freeburmarangers.org

© 2022 Kiểm lâm Miến Điện miễn phí | Liên hệ với FBR

Để hủy đăng ký danh sách email này, vui lòng trả lời email này với từ LOẠI BỎ trong dòng tiêu đề hoặc gửi email đến mailadmin@freeburmarangers.org .

Bài Khác